top of page
Tìm kiếm

HIỂU VỀ SỨC KHOẺ TOÀN DIỆN


sức khoẻ toàn diện wellbeing


Thông thường con người ta nghĩ rằng sức khỏe chỉ là sức khỏe cơ thể. Nghĩa là cơ thể mình khỏe mạnh hay không; mình không ốm đau, bệnh tật; hoặc về cơ bản sức khỏe của mình tốt; tức là cơ thể của mình tốt. Đi khám sức khỏe không thấy có vấn đề gì nghiêm trọng, hoặc không có vấn đề gì lớn; thì mặc định là sức khỏe của mình tốt.


Nhưng như thế vẫn chưa đủ. Chúng ta đều biết về sức khỏe tâm thần, nghĩa là sức khỏe cảm xúc. Có những người luôn luôn khó chi phối cảm xúc của mình: nóng giận, vui buồn bất thường; dễ bị ảnh hưởng bởi những điều xảy ra bên ngoài. Người khỏe mạnh về cảm xúc là người luôn luôn ở trong trạng thái cảm xúc tốt, vui vẻ, thoải mái từ trong ra ngoài.

Vấn đề sức khỏe cảm xúc quan trọng, vì sức khỏe cảm xúc kém cũng sẽ trực tiếp/ gián tiếp gây ra bệnh lý cho cơ thể.


Thứ ba là sức khỏe của tâm trí. Sức khỏe của tâm trí là gì? Sức khỏe cảm xúc thường liên quan nhiều đến mối quan hệ của mình và người khác nhưng sức khỏe tâm trí chính là trạng thái của những suy nghĩ bên trong chúng ta. Có nhiều loại suy nghĩ khác nhau. Những loại suy nghĩ không tốt hoặc tiêu cực, độc hại có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe thể chất. Những stress, căng thẳng khiến cho tâm trí mệt mỏi, cơ thể suy yếu.


Tiếp theo là sức khỏe trường năng lượng. Đây là một mức độ cao hơn. Sức khỏe của trường năng lượng có nghĩa là tôi cảm nhận về bản thân mình như thế nào. Có những người có thể sức khỏe thể chất của họ không được tốt bằng những người khác; nhưng trường năng lượng mà họ tỏa ra, khi chúng ta nhìn họ, trò chuyện với họ, chúng ta cảm thấy dễ chịu, nhẹ nhàng. Trong khi đó có những người khác, trông họ có vẻ hoàn toàn khỏe mạnh, cũng có vẻ không có vấn đề gì, nhưng khi mình ở gần họ, mình cảm thấy rất nặng nề. Đây là một phần sức khỏe rất tinh tế, ở một cấp độ cao hơn, mà chúng ta phải rèn luyện chúng ta mới cảm nhận được.


Cuối cùng là sức khỏe nhân quả. Sức khỏe nhân quả là phần khó tác động nhất. Và sức khỏe nhân quả liên quan đến nghiệp, trường nghiệp của chúng ta - không chỉ ở hiện tại mà còn cả quá khứ, hoặc cộng nghiệp, liên hệ nghiệp với những người khác.


Một con người hoàn toàn khỏe mạnh là con người có ít nhất 4 trường sức khỏe ổn định, dễ chịu, hài hòa, cân đối với nhau. Có sức khỏe toàn diện là có trạng thái tốt ở cả 4 phương diện: sức khỏe thể chất, sức khỏe cảm xúc, sức khỏe tâm trí và sức khỏe trường năng lượng.


3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page