top of page
Tìm kiếm

Rửa mũi như các yogis trong mùa dịch



Vệ sinh đường hô hấp ( Jala neti) là một phần thực hành quan trọng khi bắt đầu các bài tập Yoga từ hơn 5000 năm qua. Bất cứ HLV Yoga nào cũng quen thuộc với việc dùng bình rửa mũi. Đi học HLV, sáng sớm ra sau khi vệ sinh cá nhân là sẽ đi rửa mũi, rửa mắt, rồi mới bắt đầu bài tập trong ngày.


Gần đây, ngày càng nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng rửa mũi là phương pháp cực kì hiệu quả để giảm các triệu chứng và các bệnh về xoang.

Đối với trẻ em bị viêm mũi dị ứng: Theo một nghiên cứu khoa học được tiến hành vào năm 2008 bởi đại học y khoa Nanjing dựa trên kết quả khảo sát đối với 26 trẻ em bị viêm xoang mãn tính đã chỉ ra rằng, việc rửa mũi thường xuyên sẽ giảm bớt sự lệ thuộc vào kháng sinh, giảm bớt tác dụng phụ và đem lại hiệu quả tốt hơn về kinh tế.


Đối với một người bình thường luôn quan tâm đến sức khỏe của mình thì những lý do dưới đây sẽ thực sự thuyết phục để bạn bắt đầu rửa mũi ngay hôm nay: 1. Mang lại cảm giác sạch sẽ và khô thoáng cho mũi trong môi trường nhiều khói bụi 2. Dễ dàng hít thở sâu một cách nhẹ nhàng hơn, mang lại cảm giác thật sự thoải mái 3. Việc rửa mũi đều đặn sẽ giúp tăng cường khứu giác 4. Khi khứu giác được cải thiện, vị giác cũng sẽ trở nên tốt hơn 5. Làm giảm sự tắc nghẽn vòi nhĩ 6. Các kênh xoang và mũi được thông với nhau dễ dàng hơn, giảm thiểu các vấn đề về xoang 7. Theo tài liệu hướng dẫn dành cho người tập yoga, các dây thần kinh thị giác ở gần mũi cũng sẽ được xoa dịu nhờ tác động chảy của dòng nước, đem lại cảm giác thoải mái cho mắt 8. Thực hiện các bài tập thở của Yoga được dễ dàng và tăng cường sự tập trung 9. Hạn chế tình trạng thở bằng miệng.Rửa mũi rất dễ dàng, bạn hãy mua bình rửa ở hiệu thuốc + 1 chai nước muối sinh lý. Mỗi sáng hoặc tối sau khi đánh răng, rót chút nước muối vào bình và nghiêng đầu, rót nước từ từ vào 1 bên lỗ mũi cho chảy sang bên kia, sau đó xì sạch mũi ra. Rồi lại rót từ lỗ mũi bên kia cho chảy sang phía đối diện tương tự. Chỉ chưa đến 1 phút, nhưng bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt sau 1-2 ngày.

4 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page