top of page
Tìm kiếm

Yoga & 5 Nguyên Tố (P1)



Ngày nay, Yoga được kết hợp với rất nhiều hệ thống chăm sóc sức khỏe khác, một trong nhiều sự kết hợp đó là sự kết hợp giữa Yoga và Đông Y.

Triết lý Đông Y dựa trên hành trình của sinh lực (Khí) qua cơ thể. Tất cả mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta đều góp phần tạo ra Khí (Qi), bao gồm không khí ta thở, thức ăn ta ăn, môi trường ta sống, suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta. Năng lượng này chảy trong cơ thể đi qua các cơ bắp, cơ quan và xương.
Trong Đông Y, Ngũ hành đại diện cho 5 nguồn năng lượng độc nhất hiện diện trong vạn vật trong tự nhiên. Chúng bao gồm Kim, Thuỷ, Hoả, Thổ và Mộc. Mỗi yếu tố thể hiện khác nhau tùy thuộc vào vị trí trên cơ thể và tác động lên các cơ quan, cảm xúc và tính cách của cơ thể chúng ta.

Khi Khí di chuyển tự do trong cơ thể, Ngũ hành được cho là cân bằng, vì Khí cần được di chuyển liên tục để có sức khỏe tối ưu. Nhưng sự mất cân bằng giữa Ngũ hành và các kênh năng lượng (kinh lạc) tương ứng của chúng có thể khiến Khí bị ứ đọng hoặc trở nên quá mức, ảnh hưởng đến sức khỏe.

NGUYÊN TỐ KIM Nguyên tố Kim chi phối khả năng tiếp nhận cuộc sống của con người, tiếp thu những gì tốt và buông bỏ những thứ còn lại để nhường chỗ cho cái mới. Khi có sự mất cân bằng, ta thường có những kỳ vọng không thực tế, cứng nhắc về bản thân và người khác. Điều này được thể hiện ở việc khó buông bỏ và đối mặt với nỗi đau tinh thần.
Đại diện bởi phổi, yếu tố kim loại kiểm soát hô hấp và sự cởi mở, tự do. Các thực hành cân bằng nguyên tố kim loại hỗ trợ phổi hoạt động tối ưu, hít vào ra hiệu cho động học của cơ thể củng cố, sau đó thở ra hỗ trợ buông bỏ và thanh lọc. Khi hít vào, hãy theo dõi hơi thở từ đỉnh đầu xuống đến ngón chân và nhẹ nhàng thở ra từ lòng bàn chân lên đến đỉnh đầu. Các tư thế mở cánh tay và lồng ngực giúp tác động lên các đường kinh lạc đại diện cho nguyên tố kim loại. Trong khi các động tác kéo dài 2 bên cơ thể tạo thêm không gian cho phổi.

NGUYÊN TỐ HỎA Khi lửa cân bằng, tình yêu thương, sự tự nhiên và vui vẻ được bộc lộ rõ ràng. Cuộc sống của bạn sẽ luôn tràn ngập tiếng cười, niềm vui và sự sáng tạo. Đường kinh lạc của nguyên tố hoả chạy từ ngực xuống cánh tay và đi vào bàn tay. Nó liên quan chặt chẽ đến sự thân mật và kết nối. Thông qua sự tiếp xúc, chúng ta khẳng định tình bạn và sự chia sẻ, yêu thương. Khi lửa mất cân bằng, sự giận dữ, sợ hãi, lo lắng, kích động và thiếu lòng trắc ẩn được biểu hiện.

Đại diện bởi trái tim và ruột non, yếu tố lửa kiểm soát sự lưu thông và cảm giác hài hòa về mặt cảm xúc. Thực hành nguyên tố lửa sẽ mở ra trung tâm trái tim, kết nối với tình yêu và lòng trắc ẩn.

NGUYÊN TỐ THUỶ Nước cho phép chúng ta thích ứng với mọi thay đổi và thử thách trong cuộc sống. Khi nguyên tố này được cân bằng sẽ giúp điều khiển cảm xúc, thay vì để cảm xúc chi phối. Sự mất cân bằng ở nguyên tố nước có thể tạo ra những cảm xúc tiêu cực, lo lắng. Những cảm xúc tiêu cực tích tụ liên tục sẽ gây căng thẳng cho tuyến thượng thận và hệ thần kinh.

Đại diện bởi thận, nguyên tố nước chi phối mọi quá trình của sự sống từ khi sinh ra. Nó cần thiết cho sự phát triển, duy trì sức sống và khả năng sáng tạo. Yoga cân bằng yếu tố nước nhấn mạnh vào việc hỗ trợ sinh lực, thúc đẩy sự luân chuyển máu và khí. Hít thở sâu hơn trong từng tư thế và để hơi thở tự do ra vào cơ thể giúp khôi phục lại sự cân bằng.
10 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page