top of page
Tìm kiếm

Yoga Nidra vs Thiền: Giống và Khác



Yoga Nidra và Thiền có một số điểm giống nhau. Cả hai đều thay đổi trạng thái ý thức thông qua các kỹ thuật thiền định. Thực hành Yoga Nidra và Thiền thường xuyên có thể mang lại lợi ích cho tâm trí, kích thích hoạt động của cả hai bán cầu não, giảm căng thẳng, cải thiện khả năng tập trung và loại bỏ các kiểu suy nghĩ tiêu cực.

Vậy khác khác biệt chính giữa Yoga Nidra và Thiền là gì?

1. Tư thế Một trong những khác biệt rõ ràng nhất giữa Yoga Nidra và Thiền là tư thế. Trong thực hành Thiền truyền thống, các học viên thường ngồi trong tư thế thẳng lưng, bắt chéo chân và lòng bàn tay hướng lên trên. Tư thế này đưa người tập vào hiện tại, giúp họ tập trung và hướng nhận thức vào bên trong. Yoga Nidra được thực hành nằm trong tư thế nằm (Shavasana), động tác này khuyến khích họ từ bỏ quyền kiểm soát và chìm vào giấc ngủ không mộng mị.

2. Cách thức Yoga Nidra là một hình thức thiền có hướng dẫn, trong lớp giáo viên sẽ hướng dẫn bạn qua các giai đoạn thư giãn khác nhau. Bạn sẽ được yêu cầu tập trung vào hơi thở, cảm nhận cơ thể, cảm xúc và suy nghĩ. Mục đích của việc cảm nhận tâm trí và cơ thể có hướng dẫn này là để đưa bạn vào trạng thái giống như mơ mà không cần phải tập trung hay nỗ lực quá mức. Mặt khác, Thiền thường được thực hành một mình. Thiền tập trung vào việc hướng sự chú ý vào bên trong bằng cách sử dụng các kỹ thuật khác nhau như quán thân, nhìn ngọn nến,…. Điều này có thể khá khó khăn và thường có thể mất nhiều năm để thành thạo.

3. Ý thức Thiền là một phương pháp rèn luyện tâm trí tích cực đòi hỏi nỗ lực, sự cam kết và sự tập trung hoàn toàn. Trong thiền truyền thống, người tập phải học cách thu hút sự chú ý của mình vào một điểm tập trung duy nhất để đạt đến trạng thái thiền. Trong khi đó, Yoga Nidra khuyến khích tâm trí buông bỏ và chìm vào trạng thái thư giãn sâu, giống như ngủ thiếp đi sau một ngày dài. Bạn không điều khiển nhận thức của mình theo hướng mong muốn mà để nó trôi theo dòng chảy của vũ trụ. Điều quan trọng cần nhớ là mặc dù cơ thể vật lý của bạn đang nghỉ ngơi nhưng cơ thể tinh thần của bạn vẫn hoạt động và ở trạng thái quan sát.

4. Mục đích Sự khác biệt đáng kể nhất là mục đích luyện tập. Yoga Nidra là một 'giấc ngủ' trẻ hóa giúp thư giãn tâm trí và các giác quan của cơ thể, thúc đẩy sự tự nhận thức trong quá trình này. Thiền không được thực hành để thư giãn mà là để đi vào trạng thái ý thức cao độ, nơi có thể bắt đầu phát triển và nhận thức về tâm linh.
Mặc dù có nhiều điểm khác biệt giữa thiền và Yoga Nidra, nhưng cả hai đều là công cụ hiệu quả để đi sâu vào các tầng tâm trí có ý thức.

Các lớp Yoga Nidra được tổ chức thường xuyên tại Yoga Lab vào các workshop theo chủ đề của tháng.
15 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page